top of page
Tìm kiếm

Cách đốt nến thơm không phát ra tiếng kêu và cách xử lý nến thơm bằng bấc ẩm

Đã cập nhật: 17 thg 5

Nếu tôi đốt nến thơm mà cứ bị lõm là do nến của tôi, hay do tôi đốt nến không đúng cách? Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng nến, chắc hẳn bạn đã từng gặp phải tình trạng bề mặt nến bị lõm ở vị trí bấc sau khi đốt.


Vậy nguyên nhân là gì và làm thế nào để đốt nến thơm không bị móp hoặc cách xử lý bấc nến bị lõm? Hôm nay La GrVNd Dame sẽ giúp các bạn giải đáp chi tiết những câu hỏi này.



Hiện tượng “nến lõm” là gì?


Hiện nay “nến lõm” hay còn có tên gọi khác là “bấc nến” hay “nến thơm có đường hầm”.


Quá trình “nến lõm” xảy ra khi chỉ có lớp sáp xung quanh bấc tan chảy khi nến cháy. Thay vì toàn bộ bề mặt sáp chảy đều, chỉ có phần sáp ở giữa chảy ra như thể ngọn lửa đang đi vào ngọn nến và tạo ra một lỗ giống như đường hầm ở giữa ngọn nến.


Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí và ảnh hưởng đến chất lượng nến. Bởi vì sáp xung quanh không tan chảy trong khi phần giữa vẫn tiếp tục cháy và càng ngày càng sâu vào đáy cốc nến.


Điều này làm giảm đáng kể tổng thời gian cháy của nến. Thông thường, tổng thời gian cháy của một ngọn nến dựa trên tổng lượng sáp có trong hộp đựng. Nhưng khi ngọn nến bị móp, chỉ một phần sáp thực sự bị đốt cháy. Kết quả là toàn bộ lớp sáp còn lại ở mép ngoài và tinh dầu cao cấp chứa bên trong đều bị lãng phí.


Tại sao nến lại bị “vết lõm” khi đốt?


Vậy nguyên nhân nến bị chìm là gì? Là do chất lượng của sáp nến hay còn nguyên nhân nào khác?


Trên thực tế, hiện tượng “nến trầm cảm” có thể xảy ra ở bất kỳ loại nến nào, ngay cả ở những loại nến cao cấp, đắt tiền. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này:


1. Đốt nến không đúng cách


Tại La GrVNd Dame, chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đốt nến đủ lâu để toàn bộ bề mặt nến tan chảy trước khi tắt. Thời gian đốt nến được khuyến nghị nên hơn 1 giờ mỗi lần đốt, tùy thuộc vào kích thước nến của bạn. Điều bạn cần chú ý ở đây là đảm bảo lớp sáp trên bề mặt đã tan chảy hoàn toàn.


Nếu không đảm bảo thời gian cháy của nến thì sớm muộn ngọn nến của bạn chắc chắn sẽ có bề mặt bị móp và ảnh hưởng đến quá trình cháy sau này. Tóm lại là phí tiền.


2. Bấc nến không đúng kích cỡ


Một nguyên nhân khác khiến bề mặt nến bị lõm là do bấc nến quá nhỏ so với kích thước của cốc nến.


Nếu bấc nến quá nhỏ sẽ không tạo đủ nhiệt để làm tan chảy hết sáp bên ngoài mép cốc nến. Kết quả là dù bạn có đốt nến đủ thời gian như hướng dẫn thì nến của bạn vẫn bị móp.


Đây là vấn đề về thiết kế của nhà sản xuất, điều này cũng giải thích tại sao nến giá rẻ thường dễ gặp phải tình trạng này hơn. Tại La GrVNd Dame, chúng tôi kiểm tra chất lượng tất cả các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, đảm bảo mỗi cốc nến khi đến tay khách hàng đều là tốt nhất.


3. Khu vực đốt nến thiếu oxy


Một lý do khác làm giảm tổng thời gian cháy của nến khi nến lõm là lượng oxy cung cấp cho ngọn lửa không đủ.


Hãy tưởng tượng khi vết lõm trên ngọn nến của bạn ngày càng sâu hơn và lớp sáp dày bên ngoài che phủ ngọn lửa. Lúc này, khí oxy sẽ không có cách nào tiếp xúc được với ngọn lửa. Khi không có đủ oxy, ngọn lửa sẽ yếu dần và tắt hoàn toàn.


Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ngay cả những ngọn nến cao cấp cũng có thể xảy ra nếu bạn không đốt chúng đúng cách. Vì vậy hãy đảm bảo đốt nến kịp thời.


Cách đốt nến thơm không bị móp


1.Sử dụng máy sấy tóc


Tận dụng máy sấy tóc trong nhà để xử lý phần lõm trên cốc nến. Các bước cụ thể như sau:


Bước 1: Cắt bấc và loại bỏ bụi bẩn, dị vật (nếu có) trong hốc.


Bước 2: Bật máy sấy tóc ở mức nhiệt cao nhất và làm tan lớp sáp trên bề mặt. Bạn có thể cẩn thận dùng đũa chọc phần sáp chưa tan chảy lên mặt để giúp sáp tan nhanh hơn.


Bước 3: Tiếp tục đun nóng cho đến khi phần trên của sáp tan chảy hoàn toàn và trở nên mịn hơn.


Bước 4: Thắp nến và để nến cháy ít nhất 30 phút hoặc cho đến khi không còn thấy vết lõm nào nữa.


Bước 5: Đặt nến sang một bên và để sáp cứng lại trong vài ngày.


Bước 6: Làm lại bấc cho cốc nến của bạn


2. Sử dụng giấy nhôm


Nếu nhà bạn không có máy sấy tóc, hoặc máy sấy yếu, không đủ nhiệt để làm lỏng sáp, bạn có thể tham khảo cách sử dụng giấy nhôm dưới đây.


Bước 1: Cắt bấc và loại bỏ bụi bẩn, dị vật (nếu có) trong hốc.


Bước 2: Dùng giấy nhôm bọc kín cốc nến.


Bước 3: Cắt một lỗ nhỏ (khoảng 5cm) ở giữa lá nhôm và đốt bấc.


Bước 4: Để nến cháy trong vài giờ cho đến khi bề mặt trên của sáp tan chảy hoàn toàn và mịn màng.


Bước 5: Đặt nến sang một bên và để sáp cứng lại trong vài ngày.


Bước 6: Làm lại bấc cho cốc nến của bạn


3. Làm nóng lại sáp nến


Phương pháp này phải nói là một giải pháp không tồi vì về cơ bản khi bạn hâm nóng lại sáp nến, rất nhiều tinh dầu sẽ bay hơi vào không khí. Vì vậy, bạn nên coi phương pháp này là phương án cuối cùng khi nến không thể cứu được.


Bước 1: Cạo hết sáp nến cho vào cốc đun sôi


Bước 2: Đun sôi sáp nến cho đến khi tan chảy hoàn toàn


Bước 3: Chuẩn bị

12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commentaires


bottom of page